Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Bật mí mẹ cách ứng phó với trẻ biếng ăn hay ngậm

Trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao là câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Việc con trẻ ngậm thức ăn mà không chịu nhai nuốt gây nhiều phiền toái, khiến bữa ăn kéo dài hàng giờ đồng hồ và không đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho trẻ. Cùng chúng tôi tìm hiểu những mẹo giúp trẻ ăn ngon không ngậm qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu lý do vì sao trẻ biếng ăn hay ngậm


Để khắc phục tình trạng trẻ ăn không chịu nhai nuốt, các bố mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân để có thể khắc phục kịp thời nhất.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ thường ngậm thức ăn do biếng ăn, muốn kéo dài thời gian ăn, tránh phải ăn thêm. Lâu dần việc này trở thành thói quen khiến các mẹ phải “vật lộn” cùng trẻ trong mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, ngậm thức ăn ở trẻ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác như:
- Đồ ăn dai cứng, vị nhạt hay quá nguội, tanh…
- Trẻ ăn mãi một mùi vị, một loại thức ăn mà không được đổi món
- Trẻ không tập trung vào thức ăn mà vừa ăn vừa chơi, xem tivi, điện thoại…
- Ngậm thức ăn lâu trong miệng vì thức ăn sẽ chuyển hóa đường và tạo cảm giác ngọt trong miệng khiến trẻ thích thú
- Hoặc trẻ đang mắc một số bệnh khiến trẻ khó nhai, nuốt như: mọc răng, sưng lợi, viêm họng, ốm, nhiệt miệng…


Trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao? 


Các mẹ hãy nhanh chóng kiểm tra các yếu tố này để tìm được lý do và có cách xử trí nhanh nhất cho trẻ. Để đối phó với trẻ biếng ăn hay ngậm, bố mẹ có thể tham khảo các giải pháp sau:

1. THAY ĐỔI THỰC ĐƠN CHO TRẺ THƯỜNG XUYÊN


Việc ăn mãi một món ăn nhiều lần có thể khiến trẻ nhanh ngán, dù đó là những món ăn bổ dưỡng và trẻ từng thích. Mẹ hãy thường xuyên thay đổi thực đơn của trẻ để con được ăn đa dạng các loại thức ăn và bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây.

Tùy vào từng thời điểm phát triển của trẻ mà các mẹ có thể chế biến thức ăn phù hợp với trẻ. Trẻ từ 6 tháng tuổi thì cho ăn bột loãng đến sệt dần, đến 7-8 tháng tuổi thì bắt đầu tập ăn cháo nhuyễn. Khi trẻ sang tháng thứ 12 có thể cho trẻ ăn cháo, thức ăn mềm và cơm nát, rau xay nhuyễn.

Có một mẹo hay để các mẹ áp dụng khi trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao đó là trang trí đồ ăn thành những hình thú bắt mắt, cuốn hút và khêu gợi sự tò mò thích thú ở trẻ. Đặc biệt, không nên cho trẻ ăn quá nhiều một lúc, vượt quá khả năng nhai quả trẻ hay thức ăn quá khô, quá cứng, dai…


2. KHÔNG ĂN RONG, XEM TIVI, IPAD KHI ĂN


Một thói quen xấu mà bố mẹ, ông bà hay tạo cho con trẻ là xem tivi, ipad khi ăn. Bởi việc tập trung vào các thiết bị giúp trẻ ngồi yên một chỗ. Tuy nhiên, trẻ bị thu hút vào những thứ xung quanh mà quên mất việc nhai nuốt, không tập trung vào hương vị thức ăn và ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.

Khi cho trẻ ăn, gia đình không nên cho trẻ ăn rong hay dụ trẻ ăn bằng việc cho trẻ xem tivi. Thời gian trung bình cho mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài từ 25-30 phút, không nên kéo dài khiến thức ăn nguội, tanh và kém thơm ngon.

3. TẬP CHO TRẺ TỰ XÚC ĂN, ĂN CÙNG CẢ NHÀ


Trẻ nhỏ thường có thói quen quan sát, nhớ và bắt chước lại những hành động mà trẻ quan sát được. Vì vậy, trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao thay vì bắt ép trẻ ăn, hãy cho con trẻ được ăn cùng với gia đình. Nếu trẻ đã có khả năng tự xúc thức ăn, hãy để trẻ tự làm. Ban đầu, có thể con trẻ sẽ làm thức ăn vương vãi ra bàn nhưng đừng quát mắng, trẻ xúc ăn sẽ nhai nuốt dễ dàng và thấy ngon miệng hơn.


Bố mẹ hãy luôn khích lệ và đợi trẻ ăn để giúp trẻ tập trung vào bữa ăn, cảm thấy ăn uống là việc bình thường mà không bị áp lực khi bố mẹ bắt ép ăn uống.

4. KIỂM TRA SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO TRẺ


Trẻ biếng ăn hay ngậm có thể do mắc các bệnh như đau họng, nhiệt miệng, dị tật bẩm sinh lưỡi to, môi nứt… Gia đình hãy cho con trẻ thăm khám thường xuyên để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị sớm nhất.

Hệ tiêu hóa kém khiến việc hấp thu dinh dưỡng kém và mệt mỏi cũng là lý do khiến trẻ thêm chán ăn. Các mẹ nên bổ sung thêm các vi khuẩn có lợi bằng sữa chua hoặc men vi sinh để cải thiện khả năng tiêu hóa của trẻ.

5. TRỊ BIẾNG ĂN HAY NGẬM CỦA TRẺ VỚI THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE SCUMIN


Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp trẻ ăn ngon và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Nếu bố mẹ đã thử đủ mọi cách mà con trẻ vẫn biếng ăn và hay ngậm, thì Scumin sẽ là giải pháp thuận tự nhiên giúp bố mẹ khắc phục tốt nhất vấn đề.

Scumin là sản phẩm của Viện Dinh dưỡng VHN Bio nghiên cứu và ứng dụng thành công, nâng cấp vượt bậc về công nghệ Bio Organic theo quy chuẩn Hoa Kỳ. Scumin bổ sung các khoáng vi lượng thiết yếu có nguồn gốc 100% thực vật như kẽm, selen, đồng, mangan hiệp đồng công dụng với các dưỡng chất quan trọng như beta – glucan, tảo xoắn Spirulina, gừng, lysine và thành phần EX-CUMIN® độc quyền…



Nhờ Scumin, hệ tiêu hóa của trẻ tăng khả năng hấp thu, tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng hay ốm vặt ở trẻ, kích thích vị giác một cách tự nhiên. Đồng thời sản phẩm giúp khôi phục cảm giác thèm ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, không ngậm, không quấy khóc khi ăn uống.

Hàng triệu bà mẹ Việt Nam đã tin dùng Scumin. Chọn mua Scumin để giải đáp cho câu hỏi: “Trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao?” mẹ nhé!

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm Scumin, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio. Scumin là sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét